Ai là người bảo vệ con tốt nhất?

 “Ai là người bảo vệ con tốt nhất, ở bên con bất kỳ lúc nào?” – câu hỏi được nêu ra và tất cả các bé đều giơ thẳng tay xin trả lời. “Ba mẹ” – Có chắc không nhỉ? 

Cô Nguyễn Thu Hà hướng dẫn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho các em học sinh Trường tiểu học Phú Thọ Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) – Ảnh: TỰ TRUNG

“Bạn bè” – Con tin như vậy không? Không tin lắm à. “Là chính con” – Đúng rồi, con phải biết tự bảo vệ mình…

Trong những ngày mà tin tức về các vụ ấu dâm xuất hiện liên tục, nóng bỏng sự phẫn nộ, đẫm nước mắt xót xa này, ngồi theo dõi một tiết học kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em ở một lớp tiểu học là một cảm giác đặc biệt, dù đây đã là tiết học xếp số thứ tự trên 1.000 mà nhóm Đẹp do TS Lê Thị Linh Trang khởi xướng mang đến các trường tiểu học trong 
TP.HCM ba năm qua.

Xâm hại là gì?

“Ý thức được việc bản thân thầy cô hay cha mẹ cũng chưa chắc đã có thể bảo vệ tốt nhất cho con em mình, chúng tôi đã lồng ghép nội dung về các nguy cơ, cách phòng tránh, phản ứng vào các tiết học, buổi chào cờ để dạy các bé.

Nay nghe có nhóm thầy cô dạy kỹ năng này chuyên nghiệp nên mời về để các con được khắc sâu thêm thành phản xạ…” – cô Đỗ Ngọc Đào, hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thọ Hòa, quận Tân Bình, giải thích khi ngồi dự khán tiết học.

Phía trên, các em bé 10 tuổi học lớp 4 cười giòn, xòe tay bịt mắt khi màn hình hiện lên bức ảnh hướng dẫn “những vùng riêng tư” trên thân thể. “Sao con bịt mắt?”. “Xấu lắm”, cô bé hồn nhiên trả lời.

“Không, không phải xấu, mà đây là vùng mà con phải tuyệt đối bảo vệ trên cơ thể mình, không ai được phép chạm vào. Ba mẹ, bác sĩ khi chăm sóc, khám bệnh cho con cũng phải giải thích và có sự đồng ý của con. Người khác chạm vào là không an toàn, các con nhớ nha” – thầy Võ Minh Thành căn dặn.

Cô bé lưỡng lự rồi gật đầu, bài học đơn giản này với các em vẫn dường như hơi khó.

“Các con có biết những nguy cơ nào đe dọa mình không?” – cô Nguyễn Trang Nhung đặt câu hỏi. “Dạ biết”. “Là gì?”. “Bị bắt cóc”. “Gì nữa?”. “Bị giật đồ”. “Còn gì nữa không?”. “Bị xâm hại”.

“Xâm hại là gì?”. Cô bé nói thầm vào tai cô giáo: “Là bị sờ mó vào vùng nhạy cảm”. Cô gật đầu: “Đúng rồi. Các con phải học cách tự bảo vệ mình nha. Bị xâm hại, các con sẽ bị đau, sẽ mất niềm vui, sẽ không muốn đi học, sẽ mất tương lai…”.

Tập biết nói “Không”

Bộ phim Bạn cần biết nói Không với hai nhân vật rối Bông và Bo làm dịu lại căng thẳng. Nói “Không” khi bị dụ dỗ, nói “Không” khi bị đụng chạm, nói “Không” khi bị đe dọa… Có lẽ cha mẹ nào cũng đã dạy con từ rất lâu, nhưng ai là người cần phải cảnh giác thì tất cả các bé đều khó tìm ra câu trả lời.

“Là người lạ, là người xấu”, bé nào cũng trả lời như vậy. Tự cô giáo phải đưa ra đáp án: “Ai cũng có thể là người xâm hại các con, kể cả những người thân, các con nhớ nha”. Các cô cậu bé gật gật đầu, nhưng trong những ánh mắt hồn nhiên lộ rõ sự băn khoăn.

Cô Nguyễn Thu Hà cố gắng khắc sâu hơn bài học này bằng một hoạt cảnh. Mời hai em lên phía trước, cô cố gắng chiêu dụ em trai về nhà mình bằng bữa ăn gà rán, hứa hẹn cho chơi game với con trai mình, hứa chở đi công viên, cậu bé vẫn lắc đầu.

Cô bé lớp trưởng được bảo lên cô đưa về nhà lấy sổ chủ nhiệm cho cô giáo, cô bé cũng lắc đầu. Nhưng cuối cùng hai cô cậu bé “sụp bẫy” khi nghe bảo: “Các con có thích lấy quà không, con chọn đi”.

Mỗi em một món quà vui vẻ mang về và cả lớp được cô nhắc lại: “Lẽ ra con chỉ nên nhận quà khi nghe nói: “Con đã trả lời đúng, con được thưởng quà”. Còn nhận khi được hỏi “có thích không” tức là con đã bị dụ dỗ”.

“Tự bảo vệ”, “Nguyên tắc đồ lót”, “Nguyên tắc năm ngón tay”, “Kêu thật to và chạy thật nhanh”… – những thông điệp được nhắc lại một lần nữa trước khi các cô cậu bé về lớp, tung tăng trong sân trường giờ ra chơi.

“Con nhớ những gì mới được học chưa?”, tôi hỏi một em học sinh. “Dạ nhớ”, cô bé trả lời. “Con sẽ thực hiện như vậy chứ?”. “Dạ có”, em ngoan ngoãn đáp rồi quay lại trò chơi của mình với nhóm bạn, ánh mắt trong veo niềm tin tưởng vào một người lạ…

 

Cô Nguyễn Trang Nhung hướng dẫn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho các em học sinh Trường tiểu học Phú Thọ Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) – Ảnh: TỰ TRUNG

Còn những cách nào nữa?

Trở lại phòng giáo viên, các cô giáo lại đang xoay quanh những bản “tin tức ngực” mới được cập nhật. Hành trình đòi công bằng cho con của bà mẹ ở Thủ Đức, ở Cà Mau vẫn còn đẫm nước mắt bế tắc. “Mới phát hiện thêm một em bé 4 tuổi bị sàm sỡ…”, 
một người đọc lên.

Cô Thu Hà đã phải nhăn mặt đau xót: “4 tuổi, làm sao bé có thể tự bảo vệ kia chứ, người lớn chúng ta phải đề cao cảnh giác trước cho con mình”.

Cô kể chuyện mình: là giảng viên môn kinh tế, từ ngày sinh con gái, cô bắt đầu quan tâm đến những bản tin, con số thống kê về nạn dâm ô trẻ em không kém gì các biến động thị trường hay chính sách với môi 
trường kinh doanh.

“Quan tâm sinh ra lo lắng, và tôi theo cô Linh Trang trong các buổi tập huấn trước hết là học cho mình và con mình. Rồi nghĩ bao nhiêu đứa trẻ khác cũng như con mình, chưa thể biết được những nguy cơ rình rập chúng, bao nhiêu phụ huynh khác cũng như mình, không thể nghĩ được có chuyện gì xấu có thể đến với con, thế là tôi tham gia đội Đẹp, đến các trường dạy cho các con… Bé nào nhìn cũng như con mình” – cô Thu Hà tâm sự.

Phải thành phản xạ

Buổi tập huấn gói gọn trong một tiết học, được thiết kế với phim hoạt hình, hỗ trợ bởi những câu hỏi gợi mở, những quà thưởng, những trận cười, những tràng vỗ tay nhưng chắc chắn vẫn là quá sức với các cô cậu bé tiểu học.

“Phải lặp lại hằng ngày để hình thành phản xạ”, cô Hà nhấn mạnh. Cô đã lặp đi lặp lại những bài học đơn giản cho con gái bé bỏng của mình. “Chúng tôi đang nghĩ đến việc mời các vị phụ huynh đến dự lớp”, cô Đào trầm ngâm.

Những video phổ biến kiến thức về các hình thức báo động: Nhìn, Nói, Chạm, Ôm, Bắt cóc cho trẻ em, người lớn của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đang được lan truyền trên mạng xã hội những ngày này là một nỗ lực. Lớp học này là một nỗ lực.

Lớp học được các thầy cô ghi vào sổ: “Tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”, bộ phim được chiếu mang tên Bạn cần biết nói Không, nhưng mấy cô bé mà tôi hỏi chỉ trả lời đơn giản: “Thầy cô dạy con cách tự bảo vệ mình”.

Tất nhiên, người lớn càng phải tìm ra nhiều hơn nữa những cách bảo vệ các em.

PHẠM VŨ

comment No comments yet

You can be first to leave a comment

mode_editLeave a response

Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person. Required fields marked as *

menu
menu