Những website hỗ trợ người dân trong Covid-19

Những website hỗ trợ người dân trong Covid-19

Nhiều website cho phép người dùng tìm hiểu thông tin về dịch bệnh, kết nối cho/nhận nhu yếu phẩm hoặc đóng góp cho Quỹ vaccine Covid-19.

SOSmap – Bản đồ số kết nối người cho/nhận nhu yếu phẩm

Bản đồ SOSmap có tên miền sosmap.net, được xây dựng dựa trên dữ liệu bản đồ Google Maps bởi Xtek – một công ty có trụ sở tại TP HCM. Sau 10 ngày triển khai, SOSmap đã ghi nhận hơn 1.300 lượt đăng ký nhận, gần 100 lượt đăng ký cho. Hàng trăm người đã nhận được nhu yếu phẩm qua hệ thống này.

Vị trí các khu vực cho/nhận nhu yếu phẩm tại các tỉnh thành.

Khi truy cập website bản đồ, một trang pop-up sẽ hiện ra để lọc nhu cầu của người dùng là muốn cho hay muốn nhận. Thay vì gõ ra những thứ mình muốn, hệ thống có sẵn các loại nhu yếu phẩm và người dùng chỉ cần điền số lượng mong muốn.

Ở phía người cho, ngoài các nhu yếu phẩm (quần áo, khẩu trang, đồ bảo hộ, gạo), họ có thể đóng góp tiền mặt, sức lực hoặc phương tiện vận chuyển. Ở phía người nhận, các nhu yếu phẩm có thể nhận là khẩu trang, đồ bảo hộ, rau củ quả, gạo, mỳ gói, tiền mặt… Người nhận có thể đăng ký cho cả gia đình hoặc xóm ngõ, bằng cách điền số người cần hỗ trợ.

Thông qua bản đồ trực quan, quản trị viên có thể biết được vị trí của những người cần cho và cần nhận, để xây dựng phương án lưu chuyển hàng hóa một cách hợp lý nhất. Dữ liệu về thông tin và số điện thoại của người đăng ký được bảo mật bằng cách che 2 số cuối của số điện thoại.

Diembanhangthietyeu – Bản đồ các điểm bán hàng thiết yếu cho TP HCM

Tương tự SOSmap, Diembanhangthietyeu được xây dựng dựa trên dữ liệu Google Maps. Tác giả của website là Trần Thanh Tuấn và Nguyễn Hữu Đạt.

Bản đồ hiển thị các địa điểm bán hàng thiết yếu khu vực quận Bình Thạnh.

Khi người dùng truy cập vào tên miền Diembanhangthietyeu.com, sẽ có khoảng 3.000 địa điểm bán hàng thiết yếu tại TP HCM xuất hiện trên bản đồ. Phần góc trái là nơi chọn khu vực sinh sống, bên phải là vị trí cửa hàng hiển thị. Mỗi cửa hàng đều có thông tin về địa chỉ, thời gian mở cửa, đường dây nóng, cách thức đặt hàng trực tuyến. Bản đồ cũng cho phép người dùng tìm đường đến các cửa hàng gần mình. Tuy nhiên, khi sử dụng tính năng này, trang web sẽ tự động mở ra bản đồ của Google.

Dưới thông tin của mỗi cửa hàng, nhóm phát triển mở thêm tính năng báo cáo để người dùng phản ánh thông tin thực tế tại địa bàn, từ đó, nhóm sẽ kiểm tra chéo bằng nhiều cách để hoàn thiện. Điều này giúp nhóm phát triển phát hiện địa điểm trên bản đồ chưa đúng vị trí hoặc thời gian đóng mở cửa hàng không như thực tế.

Ngay sau khi ra mắt, bản đồ “Địa điểm bán hàng thiết yếu” đã nhận được sự ủng hộ lớn từ người dùng. Thời điểm cao nhất, hệ thống ghi nhận 50 – 100 người truy cập cùng lúc.

Cổng thông tin Covid-19 TP HCM

Cổng thông tin có tên miền covid19.hochiminhcity.gov.vn, cung cấp thông tin và các dịch vụ hỗ trợ phòng chống dịch hiệu quả cho người dân TP HCM. Dữ liệu được lấy từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC) và Trung tâm phân tích dữ liệu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

Giao diện cổng thông tin Covid-19 tại TP HCM.

Cổng thông tin Covid-19 TP HCM tích hợp nhiều chức năng khác nhau, gồm bản đồ phân tích nguy cơ Covid-19 (lấy dữ liệu từ Ban chỉ đạo quốc gia tại TP HCM), bản đồ Covid-19 tại TP HCM, các “vùng xanh” trên địa bàn. Đây cũng là nơi cung cấp số liệu về công tác ứng phó và phòng chống dịch, như truy vết, khoanh vùng, phong tỏa và tiêm phòng vaccine Covid-19.

Trên website, người dùng có thể tìm kiếm các văn bản hướng dẫn y tế, thông tin dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đường dây nóng của các bệnh viện trên địa bàn, các văn bản mới nhất của TP HCM. Ngoài ra, website cũng liên kết với các cổng thông tin khác như Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia hay dịch vụ tra cứu người đang điều trị Covid-19.

BusMap – Bản đồ tìm địa điểm xe thực phẩm lưu động

Để sử dụng, người dùng truy cập website https://map.busmap.vn/hcm. Bên cạnh phiên bản nền web, nhà phát triển Phenikaa MaaS cũng cung cấp ứng dụng BusMap cho smartphone.

Giao diện web của BusMap.

Khi bấm vào, bản đồ sẽ hiển thị thông tin của xe buýt này, gồm vị trí trong ngày, trạng thái hoạt động, tên và số điện thoại của người phụ trách xe và đơn vị cung cấp. Người dùng có thể tìm đường từ nhà đến vị trí của xe bằng tính năng chỉ đường tích hợp sẵn trên BusMap.

Trước đó, việc triển khai xe bus lưu động bán mặt hàng thiết yếu được Sở Công thương TP HCM kết hợp cùng công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến thực hiện. Mục tiêu của dự án này là hỗ trợ người dân, nên giá của nhiều mặt hàng ở mức “không lợi nhuận”. Để minh bạch giá, bên ngoài các xe buýt thực phẩm lưu động này có các tấm biển ghi rõ từng loại hàng, giá cả, để người dân lựa chọn. Ngoài các loại rau củ quả, xe buýt còn chở nhiều loại hàng khác với giá ưu đãi như gạo, trứng…

Bản đồ Covid-19

Bản đồ Covid-19 đã được nhiều địa phương xây dựng, cho phép người dân xem thông tin về tình hình dịch bệnh.

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tại Hà Nội, có địa chỉ covidmaps.hanoi.gov.vn.

Bản đồ cho phép người dùng xem những điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh hiển thị theo thời gian thực. Tùy thuộc từng khu vực, bản đồ có thể hiển thị danh sách bệnh nhân theo số hiệu hoặc chữ viết tắt, cùng thông tin cá nhân cơ bản, như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khoẻ và nơi đang điều trị.

Ngoài ra, Bản đồ Covid-19 cũng có chú thích cho từng biểu tượng, như vùng cách ly, khu vực nhà bệnh nhân, chốt kiểm soát dịch… để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và không di chuyển đến các khu vực này. Mục tiêu là giúp người dân có thể biết rõ về tình hình dịch Covid-19 tại khu vực mình sống.

Website đóng góp cho Quỹ vaccine Covid-19

Website của Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 có tên miền quyvacxincovid19.gov.vn, do Bộ Tài chính quản lý. Đây là một trong những kênh trực tiếp để cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có thể tham gia ủng hộ, đồng hành cùng chính phủ trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19. Mục tiêu của dự án là huy động nguồn tài chính để phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Giao diện đóng góp cho quỹ vaccine.

Trên website, người dân có thể tùy chọn đóng góp bằng những hình thức khác nhau, như ủng hộ vào quỹ, đăng ký nguyện vọng ủng hộ cụ thể đến từng địa phương, từng cơ quan, tổ chức. Bên cạnh tính năng “ủng hộ ngay”, các tổ chức, cá nhân có thể chủ động thời gian và nguồn kinh phí đóng góp thông qua lựa chọn “đăng ký ủng hộ”.

Để minh bạch nguồn lực đổ về, website cập nhật số tiền được gửi đến Quỹ và có chuyên mục tin tức cung cấp cho người dân các thông tin liên quan đến đại dịch. Tính đến 12h ngày 4/8, quỹ hiện có 8.451 tỷ đồng.

Theo Vnexpress.net

comment No comments yet

You can be first to leave a comment

mode_editLeave a response

Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person. Required fields marked as *

menu
menu